คุณภาพ หมายถึง
การดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพเป็นไปตามข้อกำหนดที่ต้องการ
โดยสินค้าหรือบริการนั้นสามารถสร้างความพอใจให้กับลูกค้า
และมีต้นทุนการดำเนินงานที่เหมาะสมได้เปรียบคู่แข่งขัน ลูกค้ามีความพึงพอใจ
และยอมจ่ายตามราคาเพื่อซื้อความพอใจนั้นคุณภาพ หมายถึง การดำเนินงานให้เป็นไปตามข้อกำหนดที่ต้องการ
โดยคำนึงถึงการสร้างความพอใจให้กับลูกค้า และมีต้นทุนการดำเนินงานที่เหมาะสมคุณภาพ
ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542 หมายถึง
ลักษณะที่ดีเด่นของบุคคลหรือสิ่งของ สรุป
ความหมายของคุณภาพตามที่มีผู้ให้ความหมายไว้หลากหลาย หมายถึง
คุณลักษณะต่างๆทั้งหมดของสินค้าหรือบริการ
ซึ่งแสดงถึงความสามารถในการสร้างสนองต่อความต้องการ
และเป็นไปตามความต้องการหรือเป็นไปตามที่กำหนดไว้
จนสามารถสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าได้
ลักษณะของคุณภาพ
คุณภาพตามความหมาย คือคุณลักษณะของสินค้าและบริการที่สนองต่อความพึงพอใจของบุคคลตามที่ต้องการ ดังนั้นคุณลักษณะของคุณภาพจึงแยกออกเป็น 2 ลักษณะ ดังนี้
1. คุณภาพของผลิตภัณฑ์
คุณภาพของผลิตภัณฑ์ ก็คือการดำเนินงานอย่างเป็นระบบซึ่งเกี่ยวข้องกับการวางแผนและกิจกรรมต่างๆเพื่อให้ผลิตผลหรือผลิตภัณฑ์มีคุณภาพตามที่กำหนด โดยสามารถพิจารณาคุณสมบัติสำคัญได้ 8 ด้าน ได้แก่
สมรรถนะ
ความเชื่อถือได้
ความสอดคล้องตามที่กำหนด
ความทนทาน
ความสามารถในการให้บริการ
ความสวยงาม
การรับรู้คุณภาพหรือชื่อเสียงของสินค้า
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น